ธนาคารกรุงเทพ ได้รับอนุญาตเปิดสาขาย่างกุ้ง เมียนมาร์ เชื่อมโยงเครือข่ายสาขา
ต่างประเทศ ให้บริการครบวงจร
26 พฤษภาคม 2558
ธนาคารกรุงเทพได้รับอนุญาตจากธนาคารกลางแห่งเมียนมาร์ ให้เปิดสาขาย่างกุ้งแล้ว โดยสามารถให้บริการทางการเงินแก่บริษัทต่างชาติ และธนาคารในประเทศเมียนมาร์ นับเป็นความภาคภูมิใจของธนาคารกรุงเทพในฐานะหนึ่งเดียวของธนาคารไทยที่ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจจากทางการของประเทศเมียนมาร์มอบใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในรูปแบบสาขา ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยส่งเสริมและพัฒนาระบบสถาบันการเงินรองรับการเติบโตของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง โดยเฉพาะการเชื่อมโยงเครือข่ายสาขาต่างประเทศของธนาคารกรุงเทพ เพื่อให้บริการแบบครบวงจรแก่ลูกค้าและนักลงทุนที่เข้าไปทำธุรกิจในประเทศเมียนมาร์ นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางแห่งเมียนมาร์ได้มอบใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในรูปแบบสาขาแก่ธนาคารกรุงเทพแล้ว โดยธนาคารพร้อมเปิดดำเนินการสาขาย่างกุ้ง ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ในวันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2558 เพื่อให้บริการทางการเงิน ครอบคลุมบริการเงินฝาก สินเชื่อธุรกิจ บริการเพื่อธุรกิจส่งออกและนำเข้า บริการโอนเงินต่างประเทศ บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ แก่บริษัทต่างชาติ (Foreign-invested Company) และธนาคารในประเทศเมียนมาร์ (Domestic Bank) ทั้งในรูปเงินตราต่างประเทศและเงินสกุลเมียนมาร์จ๊าต โดยมีนายคเนศร์ บูรณสิน SVP และผู้จัดการสาขาย่างกุ้ง และคุณทศทิศ รอดประเสริฐ AVP และผู้จัดการฝ่ายการตลาด สาขาย่างกุ้ง พร้อมให้บริการ ภายหลังจากที่ธนาคารกรุงเทพได้รับการประกาศให้เป็น 1 ใน 9 ธนาคารต่างชาติ และเป็นธนาคารไทยเพียงแห่งเดียว ที่ได้รับการคัดเลือกจากคุณสมบัติและแผนธุรกิจที่นำเสนอ ให้ได้รับอนุญาตในหลักการให้เปิดสาขาในประเทศเมียนมาร์ได้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2557 โดยให้เตรียมการตามข้อกำหนดและเงื่อนไขต้องเปิดสาขาใน ประเทศเมียนมาร์ภายใน 1 ปีนั้น ธนาคารได้ดำเนินการต่างๆ เรียบร้อยแล้วทุกประการ ตั้งแต่การตกแต่งสถานที่ทำการ การติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบงานต่างๆ การสรรหาบุคลากรและจัดจ้างพนักงานท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ายทอดความรู้และพัฒนาศักยภาพของพนักงานท้องถิ่นด้วยการฝึกอบรมเกี่ยวกับระบบงานและผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ จนในปัจจุบัน ธนาคารกรุงเทพได้รับใบอนุญาตให้สามารถเปิดดำเนินการสาขาย่างกุ้งแล้วในที่สุด นายชาติศิริ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารกรุงเทพได้เปิดสำนักงานตัวแทนในประเทศเมียนมาร์ตั้งแต่ปี 2538 หรือกว่า 20 ปี โดยมีบทบาทสำคัญในการให้ข้อมูลที่เป็นประโยน์และอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าธนาคารที่มีความสนใจลงทุนและทำธุรกิจในประเทศเมียนมาร์ หลักจากที่สาขาย่างกุ้งเปิดดำเนินการแล้ว สามารถให้บริการเงินฝาก สินเชื่อ สินเชื่อเพื่อการค้าระหว่างประเทศ การแลกเปลี่ยนเงินตรา การโอนเงินภายในและระหว่างประเทศ และบริการธนาคารพาณิชย์พื้นฐานอื่นๆ แก่ลูกค้าเป้าหมายที่เป็นบริษัทต่างชาติ (Foreign-invested Company) และธนาคารในประเทศเมียนมาร์ (Domestic Bank) อีกทั้งยังมีบทบาทในการเชื่อมโยงเครือข่ายสาขาต่างประเทศทั้งหมดที่ธนาคารมีอยู่ เพื่อให้บริการแบบครบวงจรและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่เข้ามาทำธุรกิจในเมียนมาร์ได้ดียิ่งขึ้นด้วย สำหรับบทบาทอื่นๆ ของธนาคารกรุงเทพในประเทศเมียนมาร์ นายชาติศิริกล่าวเสริมว่า สาขาย่างกุ้งจะมีส่วนร่วมในการช่วยส่งเสริมและพัฒนาระบบสถาบันการเงินของประเทศเมียนมาร์ในด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาตลาดการกู้ยืมเงินระหว่างธนาคาร (Interbank Market) และการพัฒนาตลาดเงินตราต่างประเทศให้เป็นสากล เพื่อรองรับการเติบโตของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในอนาคต นอกจากนี้ ด้วยเจตจำนงที่จะมีส่วนร่วมในการ สนับสนุนพัฒนาการที่ยั่งยืนของประเทศเมียนมาร์ ธนาคารกรุงเทพยังได้ริเริ่มจัดงานสัมมนาและกิจกรรมต่างๆ ในการให้ความรู้ทางเศรษฐกิจและธุรกิจแก่ลูกค้าทุกกลุ่มในประเทศเมียนมาร์ ทั้งลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ลูกค้าผู้ประกอบการ SME สนับสนุนด้านการศึกษาโดยเฉพาะการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนในสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ สนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้กับธนาคารในประเทศเมียนมาร์ สนับสนุนการสร้างเครือข่าย และจับคู่ทางธุรกิจระหว่างลูกค้าที่มีศักยภาพที่จะร่วมมือกันต่อไป และล่าสุดธนาคารได้ริเริ่มจัดทำรายการโทรทัศน์ Idea Can Do เพื่อส่งเสริมการประกอบธุรกิจในระดับ SME ซึ่งมีรูปแบบและหลักการเดียวกับรายการโทรทัศน์ เพื่อนคู่คิด ของธนาคารกรุงเทพในประเทศไทย โดยเผยแพร่ในรายการ Good Morning Myanmar รายการเล่าข่าวยอดนิยมทาง Channel 7 ของประเทศเมียนมาร์ ธนาคารยังคงมุ่งมั่นในความเป็น "เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน" ที่พร้อมเสริมสร้างความสำเร็จเคียงข้างลูกค้า ด้วยเล็งเห็นโอกาสและให้ความสำคัญกับการให้บริการแบบครบวงจร เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย ทั้งธุรกิจไทยและธุรกิจข้ามชาติที่เข้าไปประกอบธุรกิจและลงทุนในภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และภาคบริการ อีกทั้งขยายการให้บริการไปยังคู่ค้าของลูกค้าปัจจุบัน ผ่านเครือข่ายสาขาในต่างประเทศ 30 แห่ง ครอบคลุม 14 เขตเศรษฐกิจทั่วโลกที่เปิดให้บริการมาด้วยระยะเวลาที่ยาวนาน มีบุคลากรท้องถิ่นที่มีความสัมพันธ์ ประสบการณ์ ความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับตลาดท้องถิ่น เพื่อประโยชน์ในการเชื่อมโยงเครือข่าย นักลงทุน นักการเงิน และผู้ประกอบการให้เป็นคู่ค้าทางธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจของลูกค้าในแต่ละกลุ่มเติบโตและพร้อมสำหรับโอกาสและสิ่งท้าทายในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น